ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561


ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ปรึกษาหารือถึง mine map กลุ่มในหัวข้อต่างๆเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว พร้อมปรับปรุงแก้ไขใหม่ให้ดีกว่าเดิมพร้อมทั้งนำเสนอ

ภาพบรรยากาศ




จากนั้นก็นำแผ่นชาต mine map ออกไปถือแล้วร่วมกันวิเคราะห์ถึงความเป็นมาต่างๆเกี่ยวกับหัวข้อ อาจารย์เสนอแนะข้อแก้ไข และข้อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น








ทักษะที่1การสังเกต(Observing)
หมายถึงการใช้ประสาทสัมผัสของร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ได้แก่ หู ตา จมูก ลิ้น กายสัมผัส เข้าสัมผัสกับวัตถุหรือเหตุการณ์เพื่อให้ทราบ และรับรู้ข้อมูล รายละเอียดของสิ่งเหล่านั้น โดยปราศจากความคิดเห็นส่วนตน

ทักษะที่ 2 การวัด (Measuring)
 หมายถึง การใช้เครื่องมือสำหรับการวัดข้อมูลในเชิงปริมาณของสิ่งต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลเป็นตัวเลขในหน่วยการวัดที่ถูกต้อง แม่นยำได้ 

ทักษะ ที่ 3 การคำนวณ (Using numbers) หมายถึง การนับจำนวนของวัตถุ และการนำตัวเลขที่ได้จากนับ และตัวเลขจากการวัดมาคำนวณด้วยสูตรคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ การคูณ การหาร เป็นต้น

ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท (Classifying) หมายถึง การเรียงลำดับ และการแบ่งกลุ่มวัตถุหรือรายละเอียดข้อมูลด้วยเกณฑ์ความแตกต่างหรือความสัมพันธ์ใดๆอย่างใดอย่างหนึ่ง

ทักษะที่ 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา (Using space/Time relationships)
สเปสของวัตถุ หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งอาจมีรูปร่างเหมือนกันหรือแตกต่างกับวัตถุนั้น 

ทักษะที่ 6 การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล (Communication) หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต และการวัด มาจัดกระทำให้มีความหมาย โดยการหาความถี่ การเรียงลำดับ การจัดกลุ่ม การคำนวณค่า เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความหมายได้ดีขึ้น 

ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring) หมายถึง การเพิ่มความคิดเห็นของตนต่อข้อมูลที่ได้จากการสังเกตอย่างมีเหตุผลจากพื้นฐานความรู้


ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ (Predicting) หมายถึง การทำนายหรือการคาดคะเนคำตอบ โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือการทำซ้ำ ผ่านกระบวนการแปรความหายของข้อมูลจากสัมพันธ์ภายใต้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์


คำศัพท์ 
1.sky - ท้องฟ้า
2.looking - การมอง
3.future - อนาคต
4.predicting - การพยากรณ์
5.communication -  สื่อสารมวลชน

ประเมินผล
ตนเอง - สนใจในเนื้อหา จดบันทึกรายละเอียดอย่างชัดเจน ถามตอบในกิจกรรม
เพื่อน - มีความสามัคคี ทำงานกันอย่างเรียบร้อย คอยปรึกษาหารือกัน
อาจารย์ - ตรงต่อเวลา แจกแจงรายละเอียดอย่างชัดเจน  แต่งกายเรียบร้อย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันพุธที่ 4 เมษายน 2561

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพุธ 1.หน่วยฝนจ๋า 2.หน่วยน้ำ คำศัพท์ 1.tell บอก 2.cow แม่วัว 3.drum กลอง 4.remember จำ 5.dream ฝัน ประเมินผล ตนเอง - สนใจในเนื้อหา จดบันทึกรายละเอียดอย่างชัดเจน ถามตอบในกิจกรรม เพื่อน - มีความสามัคคี ทำงานกันอย่างเรียบร้อย คอยปรึกษาหารือกัน อาจารย์ - ตรงต่อเวลา แจกแจงรายละเอียดอย่างชัดเจน  แต่งกายเรียบร้อย

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561

สอบกลางภาค

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561

ขาดเรียนเนื่องจากติดภารกิจ