หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
พุทธศักราช 2560
โดย รองศาสตราจารย์
โดย รองศาสตราจารย์
ดร.พัชรี ผลโยธิน
หลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2560
คือ กรอบทิศทาง แนวปฏิบัติ และมาตรฐานหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาปฐมวัย
ความสำคัญของหลักสูตร
- เป็นเอกสารของทางราชการ
- เป็นเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
- เครื่องมือช่วยเสริมเอกภาพของชาติ
- เป็นเครื่องชี้แนวทางการสอนของครูปฐมวัย
- เป็นแนวทางการจัดประสบการณ์การสอน
- เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
ลักษณะของหลักสูตร
- เป็นเอกภาพ
- มีความยืดหยุ่น
- มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
- กำหนดช่วงแรกเกิด - 6 ปี
- ใช้ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย
กิจกรรมหลักในโครงการ 4 กิจกรรม
คือ กิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน กิจกรรมทัศนศึกษา กิจกรรมสืบค้น และกิจกรรมนำเสนอผลงาน
กิจกรรมสืบค้นมีหลากหลายได้แก่ การรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสัมภาษณ์ การปฏิบัติทดลอง การรวบรวมเอกสาร การรายงาน การจัดแสดงผลงานที่ได้จากโครงการ เป็นต้น
เรื่องที่จะเรียนมาจากความสนใจของเด็กที่ต้องการเรียนอย่างลุ่มลึก เด็กจึงเป็นผู้วางแผนและร่วมคิด ร่วมมือสืบค้นกับผู้อื่น ครูเป็นผู้สนับสนุน
คำศัพท์
1.advice คำแนะนำ
2.service ราชการ
3.standrad มาตรฐาน
4.boss หัวหน้า,ผู้นำ
5.subport สนับสนุน
ประเมินผล
ตนเอง - สนใจในเนื้อหา จดบันทึกรายละเอียดอย่างชัดเจน ถามตอบในกิจกรรม
เพื่อน - มีความสามัคคี ทำงานกันอย่างเรียบร้อย คอยปรึกษาหารือกัน
อาจารย์ - ตรงต่อเวลา แจกแจงรายละเอียดอย่างชัดเจน แต่งกายเรียบร้อย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น