ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 
พุทธศักราช 2560  
โดย รองศาสตราจารย์  
ดร.พัชรี  ผลโยธิน


หลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2560

คือ กรอบทิศทาง  แนวปฏิบัติ และมาตรฐานหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาปฐมวัย

ความสำคัญของหลักสูตร

- เป็นเอกสารของทางราชการ
- เป็นเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
- เครื่องมือช่วยเสริมเอกภาพของชาติ
- เป็นเครื่องชี้แนวทางการสอนของครูปฐมวัย
- เป็นแนวทางการจัดประสบการณ์การสอน
- เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา

ลักษณะของหลักสูตร

- เป็นเอกภาพ
- มีความยืดหยุ่น
- มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
- กำหนดช่วงแรกเกิด - 6 ปี
- ใช้ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย

กิจกรรมหลักในโครงการ กิจกรรม

คือ กิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน กิจกรรมทัศนศึกษา กิจกรรมสืบค้น และกิจกรรมนำเสนอผลงาน
กิจกรรมสืบค้นมีหลากหลายได้แก่ การรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสัมภาษณ์ การปฏิบัติทดลอง การรวบรวมเอกสาร การรายงาน การจัดแสดงผลงานที่ได้จากโครงการ เป็นต้น
เรื่องที่จะเรียนมาจากความสนใจของเด็กที่ต้องการเรียนอย่างลุ่มลึก เด็กจึงเป็นผู้วางแผนและร่วมคิด ร่วมมือสืบค้นกับผู้อื่น ครูเป็นผู้สนับสนุน

คำศัพท์
1.advice คำแนะนำ
2.service ราชการ
3.standrad มาตรฐาน
4.boss หัวหน้า,ผู้นำ
5.subport สนับสนุน

ประเมินผล

ตนเอง - สนใจในเนื้อหา จดบันทึกรายละเอียดอย่างชัดเจน ถามตอบในกิจกรรม

เพื่อน - มีความสามัคคี ทำงานกันอย่างเรียบร้อย คอยปรึกษาหารือกัน

อาจารย์ - ตรงต่อเวลา แจกแจงรายละเอียดอย่างชัดเจน  แต่งกายเรียบร้อย




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันพุธที่ 4 เมษายน 2561

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันพุธ 1.หน่วยฝนจ๋า 2.หน่วยน้ำ คำศัพท์ 1.tell บอก 2.cow แม่วัว 3.drum กลอง 4.remember จำ 5.dream ฝัน ประเมินผล ตนเอง - สนใจในเนื้อหา จดบันทึกรายละเอียดอย่างชัดเจน ถามตอบในกิจกรรม เพื่อน - มีความสามัคคี ทำงานกันอย่างเรียบร้อย คอยปรึกษาหารือกัน อาจารย์ - ตรงต่อเวลา แจกแจงรายละเอียดอย่างชัดเจน  แต่งกายเรียบร้อย

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561

สอบกลางภาค

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561

ขาดเรียนเนื่องจากติดภารกิจ