ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การเรียนรู้ครั้งที่ 3 วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2561


ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้จับกลุ่มตามโรงเรียนที่จะไปฝึกสอน และมอบหมายงานให้ทำโดยช่วยกันคิดเกี่ยวกับกิจกรรมตามหน่วยการเรียนสอน

ภาพบรรยากาศ




กลุ่มของดิฉันเลือก หน่วยฝน




แล้วแตกหัวข้อออกเป็นย่อยๆตามลักษณะการเรียนการสอนของหน่วย คือ

1.ลักษณะการเกิดฝน
 - ฝนเกิดจากการระเหยของน้ำแล้วเกิดการควบแน่นบนก้อนเมฆ จึงตกลงมากลายเป็นฝน
ก่อนเกิดฝน จะมีฟ้าร้อง อากาศจะหนาวเย็น
หลังฝนตก เกิดสายรุ้ง มีน้ำค้าง

2.ประเภทของฝน
- 1.เกิดจากธรรมชาติ
  2.เกิดจากมนุษย์ เช่นการทำฝนเทียม

3.ประโยชน์ของฝน
- ใช้ดื่ม ใช้อาบน้ำ ใช้รดน้ำต้นไม้ให้เจริญเติบโต

4.โทษของฝน
- หากตากฝนจะทำให้ไม่สบาย
-เกิดโรคต่างๆตามมา เช่นโรคฉี่หนู โรคเท้าเปื่อย

5.การป้องกันฝนตก
- ใส่เสื้อกันฝน,กางร่ม


ภาพบรรยากาศกลุ่มอื่น




คำศัพท์
1.team - กลุ่ม
2.plan - วางแผน
3.raining - ฝนตก
4.children - เด็ก
5.rainbow - สายรุ้ง
ประเมินผล
ตนเอง - ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดี
เพื่อน - ร่วมกันทำงานอย่างสามัคคี
อาจารย์ - มีแนวคิดใหม่ๆมานำเสนอในชั้นเรียน ตรงต่อเวลา








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ที่ 9 เมษายน 2561

หยุดวันสงกรานต์

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย  พุทธศักราช 2560   โดย รองศาสตราจารย์   ดร.พัชรี  ผลโยธิน หลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2560 คือ กรอบทิศทาง  แนวปฏิบัติ และมาตรฐานหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาปฐมวัย ความสำคัญของหลักสูตร - เป็นเอกสารของทางราชการ - เป็นเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย - เครื่องมือช่วยเสริมเอกภาพของชาติ - เป็นเครื่องชี้แนวทางการสอนของครูปฐมวัย - เป็นแนวทางการจัดประสบการณ์การสอน - เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา ลักษณะของหลักสูตร - เป็นเอกภาพ - มีความยืดหยุ่น - มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย - กำหนดช่วงแรกเกิด - 6 ปี - ใช้ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย กิจกรรมหลักในโครงการ  4  กิจกรรม คือ กิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน กิจกรรมทัศนศึกษา กิจกรรมสืบค้น และกิจกรรมนำเสนอผลงาน กิจกรรมสืบค้นมีหลากหลายได้แก่ การรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสัมภาษณ์ การปฏิบัติทดลอง การรวบรวมเอกสาร การรายงาน การจัดแสดงผลงานที่ได้จากโครงการ เป็นต้น เรื่องที...

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561

กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ โดยให้แต่ละกลุ่มออกมาจำลองกิจกรรมภายในห้องเรียน โดยผู้นำมีบทบาทเป็นครู  ผู้ตามมีบทเป็นนักเรียน ภาพบรรยากาศหน่วยต่างๆ ดังนี้ 1.หน่วยตัวเรา  2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย  3.หน่วยของเล่นของใช้ 4.หน่วยฝนจ๋า 5.หน่วยน้ำ 6.หน่วนยานพาหนะ 7.หน่วยไข่ อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมว่า การทำกิจกรรมบางอย่างควรแสดงตัวอย่างให้เด็กดูก่อนค่อยให้เด็กทำตามเพราะบางท่าทางในการทำเด็กยังไม่รู้จักท่า อฐิเช่น ท่าก้าวชิดก้าว ก็ต้องก้าวขาข้างขวาไปข้างหน้าแล้วก้าวขาข้างซ้ายมาชิดขาข้างขวา ทีละขั้นๆ เพื่อไม่ให้เด็ก งง  คำศัพท์ 1.water - น้ำ 2.butterfine - ผีเสื้อ 3.hourse - ม้า 4.home - บ้าน 5.music - เพลง ประเมินผล ตนเอง - สนใจในเนื้อหา จดบันทึกรายละเอียดอย่างชัดเจน ถามตอบในกิจกรรม เพื่อน - มีความสามัคคี ทำงานกันอย่างเรียบร้อย คอยปรึกษาหารือกัน อาจารย์ - ตรงต่อเวลา แจกแจงรายละเอียดอย่างชัดเจน  แต่งกายเรียบร้อย