ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561


สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นำเสนองานกลุ่มที่ได้มอบหมายให้สัปดาห์ที่แล้ว

ภาพบรรยากาศ




กลุ่มที่ 1
 นำเสนอเรื่องพัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย


คุณลักษณะตามวัย
      คุณลักษณะตามวัยเป็นความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาตืเมื่อเด็กมีอายุถึงวัยนั้นๆ ผู้สอนจำเป็นต้องทำความเข้าใจคุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 - 5 ปี
เพื่อนำไปพิจารณาจัดประสบการณ์ให้เด็กแต่ละวัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ขณะเดียวกันก็ต้องสังเกตเด็กแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อนำข้อมูลไปช่วยในการพัฒนาเด็กให้เต็มตามความสามารถและศักยภาพ พัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุอาจเร็วหรือช้ากว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และการพัฒนาจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ถ้าสังเกตพบว่าเด็กไม่มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจน ต้องพาเด็กไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์เพื่อช่วยเหลือและเเก้ไข

เด็กอายุ 3 ปี 

พัฒนาการด้านร่างกาย
  • กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได้
  • รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
  • เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
  • เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
  • ใช้กรรไกรมือเดียวได้
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
  • แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
  • ชอบจะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและรับคำชม
  • กลัวการพลัดพรากจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
พัฒนาการด้านสังคม
  • รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
  • ชอบเล่นเเบบคู่ขนาน
  • เล่นสมมติได้
  • รู้จักการรอคอย
พัฒนาการด้านสติปัญญา
  • สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันได้
  • บอกชื่อของตนเองได้
  • ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
  • สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องประโยคสั้นๆได้
  • สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
  • ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่ายๆและแสดงเลียนเเบบท่าทางได้
  • รู้จักใช้คำถาม อะไร
  • สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่ายๆได้
  • อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
เด็กอายุ 4 ปี

พัฒนาการด้านร่างกาย
  • กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
  • รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสองข้าง
  • เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
  • เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้
  • ตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้
  • กระฉับกระเฉงไม่อยู่เฉย
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
  • แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมบางสถานการณ์
  • เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถเเละผลงานตนเองและของผู้อื่น
  • ชอบท้าทายผู้ใหญ่
  • ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
พัฒนาการด้านสังคม
  • เล่นร่วมกับคนอื่นได้
  • รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
  • แบ่งของให้คนอื่น
  • เก็บของเล่นเข้าที่ได้
พัฒนาการด้านสติปัญญา
  • จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
  • บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
  • พยายามแก้ไขด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
  • สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องเป็นประโยคต่อเนื่องได้
  • สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
  • รู้จักใช้คำถามว่าทำไม

เด็กอายุ 5 ปี

พัฒนาการด้านร่างกาย
  • กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
  • รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
  • เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
  • เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
  • ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
  • ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี
  • ยืดตัว คล่องเเคล่ว
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
  • แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์
  • ได้เหมาะสม
  • ชื่นชมความสามารถเเละผลงานตนเองและของผู้อื่น
  • ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง
พัฒนาการด้านสังคม
  • ปฎิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
  • เล่นและทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
  • พบผู้ใหญ่รู้จักไหว้ ทำความเคารพ
  • รู้จักขอบคุณเมื่อรับของจากผู้ใหญ่
  • รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
พัฒนาการด้านสติปัญญา
  • บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้สิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
  • บอกชื่อและนามสกุลและอายุของตนเองได้
  • พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
  • โต้ตอบเล่าเป็นเรื่องเป็นราวได้
  • สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
  • รู้จักใช้คำถามว่าทำไม อย่างไร
  • เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม


กลุ่มที่ 2 
นำเสนอเรื่องความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย

เช่น ความต้องการต่างๆของเด็กที่มีส่วนในการเรียนรู้กิจกรรมนั่นๆ สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ธรรมชาติของเด็กในการเล่นการเรียนรู้ การตอบสนองต่างๆต่อสิ่งเร้า


กลุ่มที่ 3 
นำเสนอเรื่องการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


เพียเจท์   
แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาออกเป็น  4  ขั้น

1.ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensorimotor Stage) 
2. ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ (Pre – Operational Stage) 
3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage)
4. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational 

บรูเนอร์(Bruner) 
แบ่งขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยออกเป็น 3 ขั้น
1.ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ (Enactive stage)
2.ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ (Inconic stage)
3.ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์ (Symbolic stage

ไวกอสกี้  (Vygotsky)
เด็กจะเกิดการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยที่การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นภายในการทำงานของ  Zone of proximal development ซึ่งเป็นสภาวะที่เด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทาย  ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาโดยลำพัง แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือ

กลุ่มที่ 4
นำเสนอเรื่องการสอนแบบโครงการ Project Approach






คำศัพท์

1.project - โครงการ
2.learn - การเรียนการสอน
3.forever - ตลอดไป
4.symbolic - สัญลักษณ์
5.difference - ความแตกต่าง

การประเมินผล

ตนเอง - เรียนรู้เนื้อหาเข้าใจ จดบันทึกตลอด
เพื่อน -  สามัคคีในการทำงานกลุ่ม 
อาจารย์ -  ถามตอบโดยใช้ปัญหามาแก้ไข


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย  พุทธศักราช 2560   โดย รองศาสตราจารย์   ดร.พัชรี  ผลโยธิน หลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2560 คือ กรอบทิศทาง  แนวปฏิบัติ และมาตรฐานหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาปฐมวัย ความสำคัญของหลักสูตร - เป็นเอกสารของทางราชการ - เป็นเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย - เครื่องมือช่วยเสริมเอกภาพของชาติ - เป็นเครื่องชี้แนวทางการสอนของครูปฐมวัย - เป็นแนวทางการจัดประสบการณ์การสอน - เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา ลักษณะของหลักสูตร - เป็นเอกภาพ - มีความยืดหยุ่น - มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย - กำหนดช่วงแรกเกิด - 6 ปี - ใช้ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย กิจกรรมหลักในโครงการ  4  กิจกรรม คือ กิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน กิจกรรมทัศนศึกษา กิจกรรมสืบค้น และกิจกรรมนำเสนอผลงาน กิจกรรมสืบค้นมีหลากหลายได้แก่ การรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสัมภาษณ์ การปฏิบัติทดลอง การรวบรวมเอกสาร การรายงาน การจัดแสดงผลงานที่ได้จากโครงการ เป็นต้น เรื่องที...

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ที่ 9 เมษายน 2561

หยุดวันสงกรานต์

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561

กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ โดยให้แต่ละกลุ่มออกมาจำลองกิจกรรมภายในห้องเรียน โดยผู้นำมีบทบาทเป็นครู  ผู้ตามมีบทเป็นนักเรียน ภาพบรรยากาศหน่วยต่างๆ ดังนี้ 1.หน่วยตัวเรา  2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย  3.หน่วยของเล่นของใช้ 4.หน่วยฝนจ๋า 5.หน่วยน้ำ 6.หน่วนยานพาหนะ 7.หน่วยไข่ อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมว่า การทำกิจกรรมบางอย่างควรแสดงตัวอย่างให้เด็กดูก่อนค่อยให้เด็กทำตามเพราะบางท่าทางในการทำเด็กยังไม่รู้จักท่า อฐิเช่น ท่าก้าวชิดก้าว ก็ต้องก้าวขาข้างขวาไปข้างหน้าแล้วก้าวขาข้างซ้ายมาชิดขาข้างขวา ทีละขั้นๆ เพื่อไม่ให้เด็ก งง  คำศัพท์ 1.water - น้ำ 2.butterfine - ผีเสื้อ 3.hourse - ม้า 4.home - บ้าน 5.music - เพลง ประเมินผล ตนเอง - สนใจในเนื้อหา จดบันทึกรายละเอียดอย่างชัดเจน ถามตอบในกิจกรรม เพื่อน - มีความสามัคคี ทำงานกันอย่างเรียบร้อย คอยปรึกษาหารือกัน อาจารย์ - ตรงต่อเวลา แจกแจงรายละเอียดอย่างชัดเจน  แต่งกายเรียบร้อย